BÉ CẦN CHỈNH NHA CƠ CHỨC NĂNG KHI NÀO

Phần lớn trẻ em đều có hàm răng chen chúc (biểu hiện rõ nhất ở trẻ từ 3 đến 5 tuổi). Nguyên nhân thực thụ gây ra bệnh lý này nằm ở thói quen xấu của trẻ mà không phải do gen di truyền như nhiều người đã hiểu sai trước đó. Một số thói quen xấu của trẻ gây ảnh đến không chỉ răng, xương hàm mà còn xương cột sống như:

  • Thở miệng
  • Vị trí lưỡi đặt sai
  • Nuốt sai
  • Mút ngón tay

Chính là những thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng thực ra là nguyên nhân chính dẫn đến sai khớp cắn và khung hàm kém phát triển. Nếu một đứa trẻ có thói quen thở bằng miệng cả ngày/đêm và lưỡi đặt thấp ở khoang miệng dưới thì hàm trên/dưới của bé sẽ phát triển không bình thường. Sự phát triển này giới hạn trong không gian khoang hàm và cản trở răng mọc đúng vị trí lý tưởng.

Ngoài ảnh hưởng đến sự phát triển của răng, các thói quen xấu còn ảnh hưởng đến sự phát triển của xương hàm, xương cột sống – là nguyên nhân kiến trẻ thường bị hàm hô, móm ngược, vai lệch, lưng gù, người ngả về phía sau,….

Độ tuổi lý tưởng để điều trị chỉnh nha cơ chức năng là từ 5 – 12 tuổi. Bởi vì trong độ tuổi của trẻ, răng và nướu, xương hàm và xương cột sống chưa hoàn thiện và vẫn đang phát triển. Vậy nên thay vì thực hiện các phương pháp phục hình răng thẩm mỹ như của người lớn, các Bác Sĩ sẽ sử dụng hệ thống khí cụ tiền chỉnh nha/chỉnh hình răng miệng kết hợp với các buổi tập cơ chức năng giúp cho trẻ không chỉ điều chỉnh răng mà còn điều chỉnh xương hàm, xương cột sống cho trẻ.